Quảng Bình: Phát hiện 22 hang động mới tại Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng

‘Vương quốc hang động’ Phong Nha – Kẻ Bàng vừa có thêm 22 hang động mới được phát hiện, được đánh giá đẹp lung linh không kém 400 hang động đã phát hiện trước đó.

Toàn cảnh Hố Sụt 1 bên trong Hang Sơn Đoòng.

Ngày 14/4, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) thông báo về việc phát hiện 22 hang động mới sau các hoạt động khảo sát và thám hiểm hang động tại khu vực VQG PN-KB và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình), do đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt thực hiện.

Kết quả khảo sát trong tháng 3/2024 của đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt phối hợp với Ban Quản lý VQG PN-KB cho thêm 22 hang động mới và 3 hang động được khảo sát bổ sung, tổng chiều dài là 3.550m. Trong đó, các hang động mới này có chiều dài dao động từ 30-572m, với 4 hang dài nhất là hang Va (516m), Hang 12/2 Dry (404m) thuộc VQG PN-KB; hang Vuc Hung (430m) ở xã Thượng Trạch thuộc vùng đệm VQG PN-KB; hang Ong Dau (572m) ở xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa). Độ cao cửa hang dao động từ 46-550m, độ sâu dao động từ 32-154m.

Hang động mới phát hiện. (Ảnh do đoàn thám hiểm hang động cung cấp)

Trong số đó, khu vực vùng lõi VQG PN-KB có 7 hang động được khảo sát với tổng chiều dài 1.415m, vùng đệm VQG PN-KB có 7 hang động với tổng chiều dài 1.027m, và khu vực phụ cận thuộc xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) có 11 hang động với tổng chiều dài 1.108m.

Hang động mới phát hiện. (Ảnh do đoàn thám hiểm hang động cung cấp)

Tuy nhiên, các hang động mới chỉ mới được phát hiện trong phạm vi nghiên cứu tiếp cận, xác định vị trí và mô tả sơ bộ. Do đó, cần tiến hành khảo sát và nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về giá trị của chúng, từ đó đưa ra những nhận định chính xác hơn trong việc bảo tồn và khai thác bền vững cảnh quan, hang động.

Việc phát hiện thêm 22 hang động ở khu vực VQG PN-KB và các vùng phụ cận mang ý nghĩa quan trọng trong việc làm sáng tỏ thêm về giá trị đặc biệt về địa chất-địa mạo và thủy văn của khu vực này, đồng thời cung cấp nguồn tài nguyên quý giá cho phát triển du lịch tại Phong Nha-Kẻ Bàng và tỉnh Quảng Bình.

Ngọc Hải (Theo Báo Quảng Bình điện tử)

Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn